SMS marketing: Công cụ lừa đảo người dùng hay phương pháp marketing hiệu quả
SMS
marketing là một phần nhỏ của Mobile marketing, một hình thức tiếp thị
không mới nhưng không cũ. Nói như vậy là vì trên thế giới Mobile marketing đã có
chỗ đứng từ lâu, được đánh giá là có nhiều tiềm năng trong việc quảng bá hình ảnh
và sản phẩm tới khách hàng, nhưng đối với doanh nghiệp Việt và với người dùng
Việt Nam, thì mô hình này lại khá mới, chưa có ai thực sự quan tâm đúng mức và
mặn mà với việc phát triển hệ thống marketing trên các phương tiện di động.
Chính vì chưa được quan tâm tìm hiểu đúng mức, nên Mobile Marketing nói chung
và SMS marketing nói riêng ở Việt Nam hiện đang phải đối mặt với rất nhiều hiểu
lầm tai hại.
|
Mobi
marketing
|
1.
Hiện trạng thực tế:
Hiện
tại hình thức tiếp thị qua di động ở Việt Nam chủ yếu vẫn ở dạng quảng cáo qua
tin nhắn (SMS Marketing), nếu không muốn nói rằng thực ra nhận thức của người
Việt Nam về SMS Marketing còn tệ hại hơn nhiều, phần đa là mọi người nghĩ đó là
những trò lừa gạt, spam bằng tin nhắn rác… nó đem lại ác cảm cho người dùng,
cho các marketer khi nhắc đến SMS Marketing.
Trong
nhận thức của người dùng Việt Nam, quảng cáo nói chung là nói láo. Có câu “nhà
báo nói láo ăn tiền”, mà quảng cáo thì quá quen thuộc với việc xuất hiện trên
báo chí truyền hình. Thế nên nhìn chung người dùng phải “nhận” quảng cáo là đã
ít được “khoái” rồi, dù là trên các trang quảng cáo trên báo hay phim quảng cáo
xen giữa các đoạn phim truyền hình. Dạng quảng cáo quen thuộc và lâu đời thế mà
còn bị ghét, nói gì là quảng cáo qua tin nhắn. Tưởng tượng đang nửa đêm hay tờ
mờ sáng, khi đang trong toilet hay khi đang đợi một tin nhắn quan trọng thì điện
thoại reng lên, vội vã bật dậy khỏi giường hay chui ra khỏi toilet bốc máy đọc
thì té ra là tin quảng cáo, thế thì có điên người không, thế thì có đáng xếp
vào tin nhắn rác không cơ chứ.
Không
thể trách người dùng, vậy trách ai?
2.
Phân tích:
a. Chọn nguồn dữ liệu sai lầm:
a. Chọn nguồn dữ liệu sai lầm:
Lợi
dụng chính sách khuyến mãi của nhà mạng, các doanh nghiệp tìm đến các nhà cung
cấp dịch vụ quảng bá qua tin nhắn, nơi mà họ tích trữ, “nuôi” thật nhiều sim
khuyến mãi được nạp nhiều tiền từ các đợt khuyến mãi thẻ nạp. Tính bình quân ra
có khi mỗi tin nhắn quảng cáo chỉ vài chục đồng, chi phí bình quân khá rẻ, lại
có thể kiểm soát ngân sách nên không ít người chọn kênh này để quảng bá.
Khốn
nỗi, sim khuyến mãi còn được gọi là sim “rác”, dùng 1 lần rồi thôi. Và khi dùng
sim khuyến mãi lại còn được khuyến mãi thêm 1 đống tin nhắn quảng cáo, thì người
sử dụng còn ngại ngần gì mà không đánh đồng luôn “sim rác” và “tin nhắn rác”. Về
lâu về dài điều này sẽ trở thành định kiến xấu, và cái định kiến là thứ ảnh hưởng
đặc biệt xấu đến công việc của marketer khi mà thói quen của khách hàng Việt
luôn là một bức tường thành khó phá.
b.
Ưu điểm thành khuyết điểm:
Xem
tivi có quảng cáo, người ta có thể chuyển sang kênh khác, đọc báo có trang quảng
cáo người ta có thể vò lại bỏ ra đường, nhưng chẳng ai thấy điện thoại báo có
tin nhắn mà làm lơ không đọc. Đấy chính là lợi thế tuyệt đối của SMS marketing.
Tuy
nhiên, hầu hết các doanh nghiệp khi triển khai mô hình này, chỉ nghĩ tới cái lợi
trước mắt là “đẩy” tin về phía người dùng, không nghĩ tới cái lợi lâu dài và là
mục đích cuối cùng của marketing là khiến người dùng quan tâm đến sản phẩm. Khi
đã làm khách hàng chịu đọc tin nhắn, thì bước kế là trong tin nhắn phải có những
thứ gì khiến khách hàng quan tâm. Đầu tiên là tên thương hiệu quen thuộc, rồi nội
dung tin hấp dẫn và hướng trực tiếp đến người nhận. Hầu hết không ai làm được
điều này (trừ tin nhắn thông báo khuyến mãi của chính các nhà mạng).
Nhìn
từ quan điểm của người nhận, họ bốc máy lên xem tin, thấy một đầu số lạ, một
thương hiệu lạ, nội dung chẳng liên quan, mấy người không cảm thấy ngần ngại rằng
đang bị “dụ” tham gia 1 chương trình ẢO của một công ty ẢO để đổi lấy những giá
trị ẢO và có khả năng bị mất tiền THẬT? Nên nhớ, chúng ta đang sống trong một
thế giới đầy hoài nghi đấy. Một khi đã bị hoài nghi, rất khó để có thể lấy lại
lòng tin.
c.
Quảng cáo không hướng người dùng:
Thật
dở hơi khi lên Sapa mời chào một ông trọc phú mua 1 chiếc Porche thể mui trần 2
cửa, mời món đấy có tiền họ cũng không mua, trừ khi là mua rồi đắp chăn trong 1
garage ở Hà Nội. Vì sao? Đơn giản là ở Sapa đồi núi làm sao chạy được xe hơi thể
thao. Chào hàng sai đối tượng chính là sai lầm kinh điển của giới làm SMS
marketing hiện nay.
Tin
nhắn được gởi đại trà với nguồn dữ liệu người dùng là những đầu số điện thoại
thu thập được, chẳng quan tâm tới người nhận là ai, họ cần gì. SMS marketing chỉ
thực sự hiệu quả khi dữ liệu thu được là có định hướng. Điều này nói ra có vẻ dễ
nhưng thực ra thì rất khó, đấy chính là điểm yếu cơ bản của SMS Marketing. Có
chăng ở Việt Nam thì chỉ có các nhà cung cấp dịch vụ là đủ khả năng kiểm soát
luồng người dùng mà thôi.
d.
Dân trí thấp:
Nãy
giờ trong quá trình phân tích tôi toàn có khuynh hướng đẩy lỗi lầm về phía
doanh nghiệp khi góp phần tạo ấn tượng xấu về dịch vụ SMS với người dùng. Nhưng
đấy chỉ là “góp phần”, còn người tự tạo định kiến là ở chính người dùng. Điện
thoại di động tuy có mặt ở Việt Nam đã lâu, và hiện nay đã rất phổ biến, nhiều
gia đình thậm chí không trang bị điện thoại bàn mà mỗi thành viên từ lóc nhóc tới
ông bà đều dùng điện thoại di động để liên lạc. Khổ 1 cái nghe gọi thì đơn giản,
nhưng để nhắn được cái tin SMS với nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi và
dân nông thôn thì nhắn tin SMS không hề dễ dàng, thế nên mới có nhiều chuyện dở
khóc dở cười.
Ví
dụ: Quảng cáo ghi “Các bạn hãy nhắn tin tới số 9999 với cú pháp “MO X Y” trong
đó MO là kí hiệu của Marketing Online, X là……, Y là……….để nhận nhiều phần
quà giá trị”, thế là người dùng hồn nhiên gởi tin y hệt “MO X Y” không có thay
đổi các tham số gì, hay có người khác biết thay các thông tin vào thì nhắn luôn
cả cái dấu ngoặc kép mới chết. Lẽ dĩ nhiên là tin nhắn sai cú pháp, tổng đài hồn
nhiên trừ tiền rồi hồn nhiên gởi thông báo sai cú pháp, người dùng hồn nhiên mất
tiền nên cũng hồn nhiên chửi. Cứ vài trường hợp thế thì dịch vụ đấy được vào sổ
đen ngay.
Dân
trí thấp không chỉ thể hiện ở việc không biết sử dụng SMS, nó còn thể hiện ở việc
người dùng thực sự bị lừa nữa. Những tin nhắn gởi tới từ những đầu số cá nhân
nói những thứ như “bạn đã trúng thưởng của công ty ABC món tiền là XYZ do công
ty chọn ngẫu nhiên, hãy nhắn tin tới số DEFG để xác nhận” khi bạn chẳng hề biết
đấy là công ty nào, hay là “có người bí mật tặng nhạc chuông, hãy nhắn tin tới
số ABCD để tải về” đủ kiểu, rồi cứ thế mà nhắn rồi mất toi 15000VND, thế là chửi,
là định kiến…Trong khi nếu suy nghĩ kĩ thì chẳng tổng đài nào nhắn tin bằng số
cá nhân, và nếu có người tặng thì người tặng đã trả tiền rồi, sao phải nhắn nữa,
và sao mình không biết công ty đấy mà công ty đấy chọn mình trúng thưởng…
Còn
nhiều lắm những lỗi lầm từ người dùng cũng như từ nhà cung cấp dịch vụ tạo tiếng
xấu cho dịch vụ SMS, phải nói là có quá nhiều yếu tố tác động đến làm cho dịch
vụ SMS trở nên ám ảnh bởi chữ “spam, lừa gạt” trong tâm trí người tiêu dùng Việt
Nam. Còn rất nhiều thứ phải làm, phải sửa đổi để có thể phát triển được Mobile
Marketing tại Việt Nam, còn cụ thể đó là làm những gì, thì hẹn bạn đọc trong
bài viết sau nhé.
Sưu
tầm
SMS marketing: Công cụ lừa đảo người dùng hay phương pháp marketing hiệu quả
Reviewed by Tien Dung Nguyen
on
6:31 PM
Rating:
No comments: